Hari Om - Iyengar Yoga

B.K.S Iyengar là ai?

B.K.S Iyengar, tên đầy đủ là Bellur Krishnamachar Sundararaja Iyengar. Ông là người thầy sáng lập ra phương thức tập Iyengar Yoga. 
Nếu bạn đã từng nghe đến quyển Light on Yoga, thì B.K.S Iyengar không xa lạ gì với bạn. Đây là quyển sách gối đầu của hầu hết các giáo viên dạy yoga trên toàn thế giới. Sau hơn 70 năm xuất bản, Light on Yoga vẫn được tìm đọc và gìn giữ như những hướng dẫn quý giá trong hành trình luyện tập yoga của người đọc.
Ông cũng là tác giả của rất nhiều đầu sách về thực hành tư thế và triết học trong yoga như Light on Pranayama, Light on the Yoga Sutras of Patanjali và Light on Life. Ông nổi tiếng không chỉ ở Ấn Độ mà trên toàn thế giới vì những nỗ lực của ông để phổ biến phương pháp yoga và Iyengar Yoga trên toàn thế giới, đặc biệt đến các nước phương Tây. 
Ông sinh ngày 14/12/1918 - mất ngày 20/8/2014.
Xin chào bạn đến với IYENGAR YOGA
Vậy thì IYENGAR LÀ GÌ? Và TẠI SAO LẠI TÊN LÀ IYENGAR YOGA?
Tôi nghĩ trước khi mình nói về Iyengar Yoga, mình nên nói sơ về Yoga.
Về yoga, bạn có thể tìm đọc nhiều thông tin trên mạng. Có rất nhiều khái niệm, nhiều cách giải thích khác nhau, dài có, ngắn có. Các khái niệm này dựa trên khái niệm gốc và diễn đạt theo cách hiểu, cách thực hành của mỗi cá nhân khác nhau.
Đối với tôi, Yoga là sự KẾT NỐI và là ĐẶC BIỆT.
Thông thường, chúng ta trải thảm ra, bước lên và tập yoga. Nên chúng ta đương nhiên nghĩ rằng tập yoga chỉ khi bước chân lên thảm. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ khi nào chúng ta hoạt động, như đi, chạy, trò chuyện với người khác hoặc nói chuyện điện thoại… đều là yoga. 
Khi bạn tập yoga, bạn không chỉ cảm thấy được thoải mái ở trong lớp học, mà cảm giác đó, tinh thần đó sẽ giúp bạn giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống. Khi bạn quan sát mọi thứ, giống như bạn quan sát trong thực hành yoga, bạn sẽ biết cách nhìn nhận những khó khăn để bước qua và tận hưởng cuộc sống. Đó là lý do mà tôi thấy yoga rất quan trọng và đặc biệt, bới yoga cũng đưa ra được những chỉ dẫn trong cuộc sống.
Ngày nay, chúng ta bận rộn hơn, nên thực tế dù muốn, chúng ta cũng không thể đến lớp yoga và duy trì việc thực hành được thường xuyên. Hoặc đôi khi, việc không làm được một tư thế yoga cũng làm người tập nản lòng. 
Tuy nhiên, lời khuyên của tôi dành cho bạn là hãy đừng đặt yêu cầu quá cao cho mình. Bạn có thể bắt đầu từ từ và dành thời gian cho việc luyện tập. Ban đầu, bạn tập bài ngắn thôi, sau đó tăng dần thời gian lên từng chút một. Với sự kiên trì và đều đặn, bạn sẽ thấy chất lượng cuộc sống của bạn tăng lên đáng kể.

VỀ CÁCH BẠN THỰC HÀNH YOGA
Hiện nay, có rất nhiều phong cách yoga, và nhiều cái tên mới mà bạn thậm chí không thể nhớ hoặc cập nhật kịp.
Tuy nhiên, tôi nghĩ thực sự không quan trọng về việc bạn nêu tên phong cách yoga nào, hoặc tập theo phong cách yoga đang thịnh hành, bởi vì điều quan trọng khi bạn bắt đầu thực hành yoga, là bạn bắt đầu khám phá cơ thể và tâm trí của mình. Dần dần bạn có ý thức hơn trong từng chuyển động và lẽ đương nhiên, bạn sẽ tìm được nhiều giải đáp hơn nữa về phương pháp luyện tập của bạn.  Bạn tự cảm thấy cách mình tập luyện là đúng hay chưa đúng với bản thân. Trong cuộc sống hàng ngày cũng vậy, bạn thực hành quan sát, thì sẽ biết rõ ràng cách sống nào mà bạn sẽ hạnh phúc.
Dĩ nhiên, mong bạn hiểu là tội muốn nói đến các phương pháp yoga thực thụ, chứ không phải những lớp yoga được lan truyền trên mạng như là Yoga Bia, Yoga với Dê, vv…

IYENGAR YOGA
IYENGAR không phải là một từ trong yoga, cũng không phải là một từ tiếng Phạn, mà là một danh xưng. Khi các sinh viên châu Âu đến học với Bellur Krishnamachar Sundararaja Iyengar, họ thường gọi đó là lớp học của Iyengar. 
“Tôi đến lớp của Iyengar” “Tôi đến lớp của Iyengar” “Tôi đến lớp của Iyengar”. 
Chẳng bao lâu, mọi người bắt đầu gọi đó là lớp học của Iyengar. Dần dần cái tên Iyengar Yoga trở thành tên chính thức.

THỰC HÀNH IYENGAR YOGA
Những dụng cụ hỗ trợ [yoga props] trong Iyengar: gạch yoga, dây, chăn, ghế, gối  [blocks, straps, blankets, chairs, bolsters] là những dụng cụ phổ biến nhất.
Tại sao tập với props?
Dụng cụ hỗ trợ [props] giúp bạn HIỂU về cơ thể mình. 
Tôi đã gặp rất nhiều học viên mới đến với yoga, và đã thấy họ nỗ lực vất vả thế nào ở những bữa tập đầu tiên. Vì họ chưa tập bao giờ nên họ rất cố gắng để thực hiện được tư thế. Bạn có nghĩ sẽ việc bắt đầu sẽ dễ dàng hơn nếu giáo viên có thể giúp họ hiểu về cơ thể của họ trước.
Tôi sẽ lấy 2 tư thế yoga làm ví dụ.
Uttanasana - Forward Folding Pose - Tư thế đứng gập người về trước. 
Thực ra, không phải tất cả mọi người đều có thể gập về trước trong tư thế này một cách vui vẻ. Và cũng không phải ai cũng có thể chạm sàn. Mọi người sẽ cố gắng làm mà không nghĩ hành động nhìn có vẻ đơn giản vậy lại ảnh hưởng đến phần lưng của mình. 
Trong Iyengar Yoga, chúng tôi sẽ đưa ra props. Props trong tư thế này là gạch yoga - blocks. Với blocks, học viên có sự hỗ trợ và sẽ cảm thấy tư thế này dễ thực hiện hơn. Phần lưng của họ cũng sẽ cảm ơn props.
Demo - Iyengar (1).JPG
Hoặc trong tư thế Supta Virasana - Reclined Hero Pose - Tư thế anh hùng nằm ngửa. Hai gối gập lại, chân đưa về sau hai bên ngoài hông và bạn ngồi trên sàn giữa hai gót chân, Từ đó bạn sẽ hạ lưng xuống sàn. Dĩ nhiên, có nhiều người dễ dàng làm được tư thế này mà không cần props. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, hầu hết những người mới bắt đầu và những người làm công việc văn phòng vốn ngồi nhiều trước máy tính, không thể thực hiện động tác này mà không có props.   
Trong Iyengar Yoga, chúng tôi sẽ đưa cho học viên một số props, như là gạch yoga - blocks, bolster - gối dài, và chăn yoga. Các props này sẽ giúp người tập có cảm giác tốt và họ có thể ở trong tư thế mà không phải chịu đựng sự khó chịu có thể dẫn đến ảnh hưởng các phần khác.
_Demo - Iyengar.jpg
Bởi thế, khi có props bạn sẽ hiểu được giới hạn cơ thể của mình. Bạn sẽ hiểu cơ thể mình tốt hơn và có thể quyết định đi sâu hơn vào tư thế hoặc gập xuống thấp hơn nữa. Props giúp bạn đi chậm lại và tự hỏi mình có cảm thấy thoải mái không. Khi bạn thoải mái, bạn sẽ thấy tư thế này làm mình hạnh phúc. Khi bạn hạnh phúc, bạn sẽ tận hưởng được tư thế và có thể khám phá cơ thể mình hơn nữa. 
Khi đi sâu hơn vào tư thế, props là cách tốt nhất để bạn khám phá cơ thể mình. Bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt giữa việc có và không có sự hỗ trợ. Từ đó, ý thức trong từng chuyển động cơ thể của bạn sẽ tập trung và nhạy bén hơn.
Thực hành yoga với props giúp tư thế của bạn VỮNG VÀNG.
Điều hay xảy ra khi bạn thực hiện một tư thế, là tâm trí của bạn sẽ bắt đầu đi lang thang. Mặc dù tâm trí đang ở cùng một căn phòng với cơ thể, nhưng nó lại không ở đó. Điều này rất tự nhiên, vì chúng ta là con người. Đó là thói quen của chúng ta. Chúng ta suy nghĩ và tâm trí sẽ đi lang thang hầu hết mọi lúc, khi chúng ta không để ý. 
Khi đưa props vào trong tư thế, props sẽ giúp cơ thể điều chỉnh về định tuyến và nhắc bạn nhớ về vị trí cơ thể, khi đó tâm trí bạn sẽ có cái neo để giữ lại với cơ thể. 
Vì thế, props giúp tư thế và tâm trí vững vàng hơn. Khi đó, hơi thở cũng đều đặn và điềm tĩnh hơn. 
Props đem đến cho bạn NIỀM HẠNH PHÚC.
Khi thực hành các tư thế với props, bạn sẽ có sự vững vàng. Tâm trí và hơi thở đồng hành với tư thế. Bạn hiện diện trong thời điểm hiện tại, bỗng nhiên không suy nghĩ về giây phút tiếp theo lẫn giây phút đã qua. Bạn sẽ cảm thấy được niềm vui và hạnh phúc khi làm chủ được tư thế và tự nhiên một cảm giác hạnh phúc sẽ dâng lên. 
Props đưa bạn đến bước thực hành TIẾP THEO. 
Cấp độ tiếp theo, theo ý của tôi, chính là sự vững chãi bạn có được trong tư thế. Khi đó bạn giữ được tư thế lâu hơn, đủ lâu để bạn thấy được khả năng của mình và có thể chỉnh sửa từng chút một đi đến tư thế mình mong muốn. 
Props trong thực hiện tư thế yoga cũng giống như props trong cuộc sống thường ngày của bạn
Cũng giống như khi bạn thi đại học hay phỏng vấn xin việc, bạn cần nhiều tư liệu, tham khảo kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn để vượt qua các kỳ thi. Bạn cần props là tư liệu, thông tin và các công cụ khác nhau để đạt được điều bạn mong muốn. 
Cũng giống như khi bạn bắt đầu học bơi. Đầu tiên bạn cần các tấm phao nổi cột vào hông, bụng và tỳ tay vào, để quen dần động tác và môi trường nước. 
Trong yoga cũng vậy, Bạn cần props để làm quen với tư thế. Và từ đó bạn có thể vào sâu tư thế hơn khi cơ thể mở dần. 
Và dĩ nhiên, khi bạn đạt được sự vững vàng, bạn có thể không cần props nữa. Props sẽ chỉ giúp bạn một thời gian để bạn có được một cách luyện tập phù hợp. Rồi bạn sẽ tiến bộ hơn. Có thể bạn sẽ vẫn cần props (hoặc không), nhưng những gì bạn đã học được là hiểu được tiến trình tập luyện và hiểu cơ thể của mình. 
---------------
Mặc dù các phương pháp yoga khác cũng có dùng đến props, nhưng đây là những lý do mà trong Iyengar Yoga, chúng tôi dùng props. 
Khi bạn tập yoga, hãy thử dùng props như người thầy hướng dẫn mình - thử áp dụng vào trong tư thế - giữ tư thế - quan sát hơi hít thở - cảm nhận tư thế - và hiện diện trong tư thế đó. 
Đó cũng nên là cách bạn thực hành yoga trong cuộc sống của mình. 
Namaste,

Hari Om - IYENGAR YOGA



WHO IS B.K.S IYENGAR?

Bellur Krishnamachar Sundararaja Iyengar 

B.K.S Iyengar is the founder of Iyengar Yoga, or B.K.S Iyengar Yoga.

He is well-known worldwide for introducing yoga to oversea countries, especially to the West. His most popular book is Light on Yoga, published more than 70 years ago, and since then, almost every yoga teacher has one in their reading corner as a precious guidance in their journeys.

He was also the author of many books in yoga practice and philosophy such as Light on Pranayama, Light on the Yoga Sutras of Patanjali, and Light on Life. 

Born 14 December 1918

Died 20 August 2014



Then, WHAT IS IYENGAR YOGA? AND WHY IS IT CALLED SO? 

Before we talk about what Iyengar Yoga is, let’s talk about what Yoga is. 

You can find that Yoga can be explained in many ways depending on one’s practice, long or short. 

For me, Yoga is Unique. Yoga is United. 

Because we do yoga on the mat, most people will think only stepping on the mat, they are doing yoga. However, in your daily life, whenever you do activities - walking, running, having a conversation with someone, talking over the phone, ect - It's also Yoga.

If you do yoga, it not only relieves you in the class, but also helps in your daily life. As you observe things, you know how to solve problems and to enjoy life. That's why, in my opinion, yoga is important because it is also a guidance in our lives.

Nowadays, we are busier, so some of us cannot do yoga, or keep the practice regularly. Sometimes, it is difficult to do a yoga pose and it discourages one’s practice. However, my advice is not to be hard on yourself, you can start gradually and make time for practice. Start with short practice duration, and increase the duration bit by bit every day. With consistent self-discipline, you will see the quality of your life shall be improved.  



IYENGAR  is one of the caste names. It is not a yoga name or a Sanskrit word.  When European students came to learn with Bellur Krishnamachar Sundararaja Iyengar, they often referred to his class as Iyengar’s class. “I go to Iyengar’s class” “I go to Iyengar’s class” “I go to Iyengar’s class”.  Soon, everyone started to call it Iyengar's class, hence the name Iyengar Yoga became official.


YOUR PRACTICE

There are, now, many yoga styles, and many names that you cannot even remember or keep updated. 

However, it really does not matter which names of yoga style you are saying to yourself, or what the trendy one is, cause from the moment you start your yoga journey, you start to discover about your body and mind, slowly you'll gain awareness in your practice and continue searching for more answers. And when you do yoga in your daily life, you know clearly which practice style you are in need of. Of course, the "style" I am referring to is genuine yoga, it is not the viral 'Beer yoga', 'Goat yoga', etc.

PRACTICING IYENGAR YOGA

Iyengar yoga props : blocks, straps, blankets, chairs, bolsters are popularly used.

Why with props?

The props guide you to UNDERSTAND your body.

I have seen newcomers coming to yoga, and yes, they tried to follow the flow in the class, and tried to do the given poses. They have not done yoga before. All they are trying is to do yoga. However, how about we help them to understand their bodies through yoga first, instead of too much trying.

I will take 2 examples of poses. 

Uttanasana - Forward Folding Pose. Do you think everyone is happy to bend forward? Do you think everyone is able to touch the floor? Do you think everyone will know or acknowledge that this simple action can affect their backs? 

Iyengar Yoga says “let's give them some props". Props mean Blocks. With blocks, they can do Uttanasana. And with blocks, they are happy in the pose. I mean their back is happy too. 

Demo - Iyengar (1).JPG

Or in Supta Virasana - Reclined Hero Pose. You sit on the floor in the middle of your heels with knees-bent, two feet outside of your hips. And lower your back to lie down on the floor. Of course, there are people who can do the pose without any props. However, in my experience, most newcomers or office people, to name just a few, can not do without the props. 

In Iyengar Yoga, we give them some props, like blocks, a bolster, and/or a blanket. These props give the practitioners a nice feeling and they can stay in the posture free from any suffering. 

_Demo - Iyengar.jpg

Therefore, the props guide you to understand the limitations of your body. You will know if you should go lower or deeper. Props slow you down and ask you to check if you are comfortable. When you are comfortable in the pose, you are happy. When you are happy, you stay in the pose, enjoy and discover further. To deepen your practice, props are the best to guide us explore our body more and more, so we can feel the difference between with and without support to  develop more awareness in our practice.

Doing yoga poses with props will help your body STABLE. 

What normally happens when you are doing poses, your mind starts to wander around. Even the mind is in the same room with the body, but it is not there. It happens, as it is our human habit. We think all the time and the mind goes somewhere most of the time when we do not notice. 

The props in doing poses guide you in aligning the body and remind you of your body, then the mind will stay with the body.

So we can see the props keep the body stable. When the body is stable, the mind is stable. When the body and the mind are stable, the breathing becomes stable. 

The props guide you to HAPPINESS.

During the asana practice, with props, you gain stability. The body, the mind and the breath are there. You are in the present moment. Your whole system will change. You will feel joyful and happy in the pose. 

The props guide you to THE NEXT LEVEL.

Next level, I mean the stability staying in the pose. The props make your asana practice stable, then you can hold the pose for a longer period, enough for your desired adjustments. 

The props with poses will help and guide you in asana practice as in your daily life.

It is like you have to study all the materials to pass the entrance test for university. Or to pass the interview for your dream job. You need materials, information and tools to be qualified and to pass all the tests. 

It is like you learn how to swim. At first, you will need some props to support your hips and arms to be familiar with the new environment. 

Same in yoga. You need the props to get to know the poses. Then deepen the poses. 

And of course, when you gain the stability, you will not need the props any more. Props will be with you for a certain time to give you good practice. Then you will move on to the next level. Props will continue to support you (or not), but what you have learnt is to understand the procedure and your body. 

BOTTOM LINE 

Even though other yoga styles use props as well, the above are why Iyengar Yoga uses the props.

When you do yoga, please use props like they are your 'teacher' - try the pose - stay in the pose - observe the breath - feel the pose - and be in the pose. 

That’s also how your practice in daily life should be too. 

Namaste,

Jayasankar