ANY STANDARDS FOR YOGA PROPS? Chuẩn nào cho props?

*props: dụng cụ hỗ trợ trong yoga
 
Trong đa số lớp chúng tôi hướng dẫn, blocks - xốp hoặc gỗ yoga luôn được xếp bên cạnh thảm, sẵn sàng. 

Tôi luôn thấy sự hỗ trợ là cần thiết. Cơ bản và dễ dàng nhất là blocks. Tôi cũng thành thật khuyên bạn, nếu trong một phòng tập có đủ dụng cụ, bạn cứ tự chăm sóc mình - chủ động lấy ít nhất 2 blocks cho mình. Cứ để bên cạnh, thế nào bạn cũng thấy nó hữu dụng.

Blocks, cũng như các dụng cụ hỗ trợ khác (gọi chung là props), như dây (straps), gạch (bricks), gối dài (bolsters), ghế (yoga chairs), chăn yoga (yoga blankets). Tôi chỉ có thể gọi tên những dụng cụ phổ biến nhất.

Nhờ sự sáng tạo của cộng đồng yoga, props phát triển không ngừng và không giới hạn. Wheels (vòng yoga), hỗ trợ mở ngực (dù tôi không ủng hộ uốn cong ngực tối đa), và có hẳn những bài tập với wheels tăng cường khả năng thăng bằng, ngả sau và hỗ trợ đảo ngược.

Trong MYring yoga (M cho Massage và Y cho yoga) cũng có dụng cụ riêng, là một vòng, hình dáng như ký hiệu vô cực. MYRing hỗ trợ cho cách tập các tư thế yoga, và dùng kết hợp vòng MYring tác động vào các vùng cơ. 

Wedge, là 1 miếng xốp hình tam giác, thường được trang bị theo từng cá nhân, giúp hỗ trợ cho vùng cổ tay nhạy cảm để thực hiện các động tác chống tay. 

Gạch yoga - bricks, là những khối mỏng hơn blocks, hỗ trợ nâng và đệm cho vùng xương chậu trong các tư thế ngồi. Sử dụng nhiều trong yoga bầu và cho người lớn tuổi.

Lượn một vòng trên mạng, bạn sẽ thấy props rất đa dạng. Độ dày, chất liệu khác nhau. Thực tế thì theo cách tập và sự sáng taọ cá nhân, những loại props mới lại tiếp tục ra đời.

Hầu như tiêu chuẩn chung cho props không có. Không có sự đảm bảo rằng nếu dùng props này bạn sẽ được điều gì. Chỉ có trong sự hỗ trợ của nó, bạn thấy có đúng và hợp lý với việc tập luyện của mình không thôi.

Tuỳ theo mục đích sử dụng, tôi cũng hay tư vấn cho học viên các hãng khác nhau để chọn mua props tại nhà.
Ví dụ như blocks, nếu bạn chỉ cần như điểm tựa đặt tay thì độ dày của blocks không quan trọng. Nhưng nếu bạn cần để đặt dưới ngực hỗ trợ mở rộng vùng ngực, thì block cần độ rộng, dày và chất liệu vững chãi, có lực nâng.
Ngoài ra, khi bạn tập ở nhà, hoặc đi du lịch mà ko có sẵn dụng cụ, 2 quyển sách cùng kích thước cũng có thể trở thành 2 blocks hiệu quả. Một chiếc khăn choàng mỏng dài cũng có thể thay thế dây yoga (straps). Cuộn nhẹ đầu thảm để đặt gót bàn tay lên cũng có thể thay thế xốp tam giác (wedges). Gập nhẹ giữa thảm cũng có thể thay thế cho chăn đệm đầu gối.

Thế nên nếu bạn cần trang bị props tại nhà, hãy xem xét mục đích tập của mình, và có thể tham khảo giáo viên, để có thể sẵn sàng những dụng cụ hữu ích và kinh tế nhất, đáp ứng nhu cầu của mình.
Và nếu bạn muốn hiểu thêm về cách sử dụng props, bạn có thể tham gia 2 lớp tối, mới khai giảng này.
| @7.15pm |
tối thứ 2-4 : Hatha Yoga cùng Thuý Lê
tới thứ 6: Alignment & Props cùng Trace Phạm

Hẹn bạn bài tới về các cách sử dụng props mà bạn có thể tự dùng để hỗ trợ trong tập luyện của mình nhé.

- THU NGUYEN -

In most of the classes we teach, blocks - either foam or wooden -  are always lined up next to the mats. So ready.

I have always found props are necessary. Blocks are the most basic and easiest. I also sincerely recommend that, before the class starts, grabbing at least 2 blocks. Just keep it close by, you will find it useful, at all times.

Blocks, as well as others, such as straps, bricks, bolsters, yoga chairs, and yoga blankets. These are the most common.

Thanks to the creativity in the yoga community, new props are varied and updated. 


Yoga wheels, for chest-opening support (well, I am not in favor of bringing the ribcage forward).  There are exercises with wheels that enhance balance, backbend, and assist inversion.

 In MYring yoga (M for Massage and Y for yoga) we use its own prop, which is a ring, shaped like an infinity symbol. MYRing supports the practice of some yoga poses and also targets some tight muscle areas.

Wedge, which is a triangular piece, provides support for the sensitive wrists to perform hand-on-the-floor poses.

Yoga bricks, which are thinner than blocks. To support and cushion the pelvic region in sitting positions. Used a lot in prenatal yoga and for the elderly.

Surfing on the internet, you will see a huge variety of props. Many types with different thickness, materials and purposes. In fact, according to personal practice and creativity, new props continue to be introduced.

There are no universal standards for props. You can find a block at 7cm-width or 10cm-width. Soft or hard. There is no guarantee that if you use these props you will get something. Only in its support, you see if it is right and useful for your practice.

Depending on the purpose, I also advise students choosing different brands to equip props at home.

For example blocks, if you just need it cause you cannot reach to the floor in forward-fold, the thickness of the block is not important. But if you need to place under the chest to support the opening of the chest area, the block needs width, thickness and solid material, not too soft. 

However, sometimes, when you practice at home, or travel without any equipments available, 2 books of the similar size can also become 2 self-made blocks. A long thin scarf can also replace yoga straps. Rolling the top of the mat slightly to place the heel of your hand  is an effective replacement for wedges. A fold in the middle of the mat can be a great support for your knees. And even props that are available as chairs, which can be used, not just for sitting.

When you need to equip props for home-practice, consider what your purposes are, and perhaps consult your teachers. Cause you will need props that are useful, multi-functional, economical to meet your needs.


And if you want to learn more about using props, you can join our 2 new classes.

@7.15pm

Monday Wednesday : Hatha Yoga with Thuy Le

Friday: Alignment & Props with Trace Pham


Prop-well & See you next post about props in your home-practice.

-

THU NGUYEN